Gợi ý một số biện pháp làm mát nhà xưởng hiệu quả hiện nay

Hệ thống làm mát nhà xưởng

Một số biện pháp làm mát nhà xưởng hiệu quả

1. Quạt hút mái nhà hoặc quạt ốp tường công nghiệp.

– Tiếp tục là cải tiến của phương pháp trên, nếu chỉ nhờ vào gió bên ngoài và đối lưu nhiệt tự nhiên. Thì hiệu suất giảm nhiệt độ không đáng kể lại tùy thuộc vào môi trường.
– Ta dùng quạt hút gió chạy bằng điện trực tiếp để tăng hiệu quả lên. Dòng lưu thông không khí từ ngoài nhà vào xưởng được nhanh hơn. Qua đó nhiệt độ được giảm xuống nhanh hơn.
– Có 2 cách tính cho nhà xưởng, một là chỉ thông gió để hút hết lượng không khí nóng này. Hai là để làm mát luôn cho nhân viên trong xưởng.
– Phương pháp này làm giảm nhiệt độ trong nhà xưởng với chênh lệch từ 3-5ºC.

Xem thêm: sản xuất ống gió, gia công ống gió

2. Dùng quạt hơi nước công nghiệp Evaporative Air Cooler hoặc tấm Cooling Pad. ( Đề xuất )

Tiếp tục là cải tiến phương pháp trên, ta thêm vào sự lưu thông của dòng không khí là hơi nước bay hơi trên dòng không khí đó.

+ Có 2 phương pháp:

– Làm mát áp suất âm dùng trực tiếp tấm cooling pad: tức là quạt hút sẽ hút không khí trong xưởng ra khỏi xưởng. Làm áp suất trong xưởng thấp hơn áp suất bên ngoài. Không khí tràn vào qua khe cooling pad được tưới nước lên và nước bay hơi. Tăng độ ẩm của dòng không khí vào qua đó làm giảm nhiệt độ xưởng.
– Làm mát áp suất dương: dùng máy làm mát hơi nước Evaporative Air Cooler: tấm Cooling Pad đã được đặt phía trong máy làm mát. Máy được đặt ngoài trời và hút gió đã được làm ẩm theo ống gió thổi vào trong xưởng. Tăng độ ẩm và giảm nhiệt độ. Để kiểm soát độ ẩm không tăng quá nhiều ta lắp thêm quạt hút nhà hoặc quạt ốp tường công nghiệp.

– Phương pháp này làm giảm nhiệt độ trung bình trong nhà xưởng.Với chênh lệch từ 4-8ºC với áp suất dương và 4-10ºC với áp suất âm tùy điều kiện môi trường.
– Đây là một phương pháp làm mát hiệu quả nhất đối với nhà xưởng công nghiệp vách tôn. các phương pháp chạy gas lạnh với yêu cầu ít bị tổn thất nhiệt từ vách và mái xưởng. Nên tường bao thường bằng bê tông, có trần thạch cao, mức tiêu thụ điện lớn hơn nhiều. Nhưng có khả năng điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp mà không tùy thuộc vào điều kiện môi trường.

3. Điều hòa chạy gas tủ trung tâm công nghiệp nối ống gió tỏa ra khắp xưởng.

– Là một hệ điều hòa chạy gas lạnh có máy nén dàn bay hơi và dàn ngưng. Cấu trúc của xưởng là bê tông, xưởng kín có cách nhiệt.

+ Có 2 dạng phổ biến:
– Máy lạnh chạy gas giải nhiệt gió: gồm 2 phần: Cụm condensing unit (cụm máy nén dàn ngưng). Đặt phía ngoài xưởng, dẫn gas lạnh vào bên trong xưởng. Gas lạnh này dẫn vào trong dùng cho một hay nhiều tủ trung tâm nối ống gió. Điều hòa toàn bộ xưởng hoặc chỉ một vài phòng ban trong xưởng. Loại này còn có thêm một loại là điều hòa chính xác có thể điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm theo yêu cầu.
– Máy lạnh chạy gas giải nhiệt nước gồm 2 phần: phần phía ngoài xưởng là tháp giải nhiệt Cooling Tower. Tháp này dẫn nước giải nhiệt cho bình ngưng ống chùm của dàn nóng bên trong xưởng. Phía trong xưởng là 1 cụm dạng tủ (bên trong có máy nén. Dàn ngưng ống chùm nằm ngang và dàn coil lạnh bay hơi có quạt gió thổi đi). Bên trong xưởng có dàn bay hơi nối ống gió tỏa đi các khu vực cần điều hòa.
Lưu ý:
– Máy lạnh giải nhiệt nước có hiệu suất sử dụng cao hơn. Nhưng không mỹ quan bằng máy giải nhiệt gió. Chế độ vệ sinh định, bảo dưỡng định kì cũng tốn kém hơn.
– Khoảng cách các đường ống gas thường ngắn. Vì nếu dẫn xa sẽ làm giảm hiệu suất. Nên ta thấy cụm ngoài xưởng đặt ở đâu thì cụm trong xưởng có khoảng cách cũng gần đó.
– Ống gió từ tủ trung tâm cũng gồm nhiều loại: Ống tôn tráng kẽm, ống chất dẻo PVC, Polystyren, Polyurethan, Polyme, Silicon, Epoxy…

4. Điều hòa Trung Tâm VRV, VRF.

+ Cũng tương tự như điều hòa tủ trung tâm. Nhưng thường là loại giải nhiệt gió.
+ Có một số khác biệt sau:
– Có kết nối nhiều dàn nóng condensing unit lại với nhau (kết nối về điện chứ không phải gas như VRV Tòa Nhà). Và nối vào hệ thống máy tính kiểm tra điều khiển (giống BMS).
– Dùng biến tần nên tiết kiệm điện hơn, gas dẫn đi được xa hơn.
– Thường đặt trên mái nhà: các nhà xưởng dược phẩm, các phòng dữ liệu sever.v.v.

5. Điều hòa trung tâm Water Chiller.

– Đây là một hệ thống water chiller hoàn chỉnh. Có thể điều chỉnh được nhiệt độ, độ ẩm theo điều kiện đặc biệt trong xưởng.
– Cũng gồm các coil làm lạnh như: AHU, FCU, PAU, hệ thống kênh gió dẫn đi từng phòng, hệ thống bơm và ống nước.v.v.
– Với các nhà xưởng có cấu trúc tường bê tông, bên trên có sàn la phông.
– Có xây phòng riêng để đặt hệ thống water Chiller, hệ thống ống gió lạnh dẫn vào xưởng.v.v.
– Cũng bao gồm các loại chiller làm lạnh nước với dàn nóng giải nhiệt nước dùng cooling tower hoặc giải nhiệt gió.
– Giá thành thuộc loại cao nhất trong các dạng điều hòa. Hàm lượng kỹ thuật lắp đặt, bảo trì, vận hành cũng cần người có kinh nghiệm đảm trách.
– Diện tích xưởng áp dụng lớn, thường là các công ty nước ngoài. Do yêu cầu cao về nhiệt độ và độ ẩm trong việc sản xuất các vi mạch. Các thiết bị yêu cầu độ chính xác cao, các xưởng điện tử bo mạch.v.v.

6. Lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng, hệ thống thông gió. ( Đề xuất )

Tổng kết:
– Đây là một số giải pháp làm mát hy vọng giúp quý khách có một cái nhìn tổng quan về các phương án làm mát nhà xưởng.
– Các phương án trên còn tùy vào giá thành đầu tư, hiệu quả làm mát. 


Chúng tôi rất mong muốn được phục vụ khách hàng về dịch vụ tư vấn thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống thông gió. Mọi nhu cầu lắp đặt, thiết kế, thi công hệ thống thông gió hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT, THƯƠNG MẠI VÀ XÂY LẮP KAIYO VIỆT NAM

Xưởng sản xuất: Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội

Số điện thoại: 0243 21 21 579 – 0243 20 68 868

Hotline: 0395 216 869 – 0395 216 869

Email: [email protected]

Website: https://giacongonggio.net

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *