Hệ thống thông gió cho tòa nhà cao tầng

Hệ thống thông gió cho tòa nhà cao tầng

Hệ thống thông gió cho tòa nhà cao tầng là công cụ và phương tiện truyền dẫn không khí. Ống dẫn các luồng không khí lưu thông riêng từng vị trí trong mà không ảnh hưởng đến các luồng không khí khác.

Xem thêm: sản xuất ống gió, gia công ống gió

Hệ thống thông gió trong nhà cao tầng được lắp đặt một số hệ thống nhỏ như:

– Hệ thống hút khói hành lang
– Hệ thống tạo áp cho thang thoát hiểm
– Hệ thống tạo áp cho thang máy và thang máy cứu hộ
– Hệ thống hút khói tầng để xe…
Các hệ thống này nhằm bảo đảm thời gian cho cư dân sơ tán khỏi khu vực xảy ra sự cố. Đồng thời giúp lực lượng cứu hộ mau chóng tiếp cận và xử lý sự cố.
 
Hệ thống thông gió sự cố là yêu cầu bắt buộc trong thiết kế các công trình cao tầng. Nhưng việc nhận thức và triển khai còn nhiều khó khăn. vì vậy các công trình còn nhiều hạn chế trong thiết kế cũng như thi công.
Đặc điểm thực tế về hệ thống thông gió:
 
– Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6160:1996. Yêu cầu thiết kế của Phòng chữa cháy nhà cao tầng. Gần đây, yêu cầu an toàn được nâng lên thêm là phải có hệ thống hút khói hành lang. Các tầng hầm để xe vẫn chỉ cần hệ thống phun nước chữa cháy. Hệ thống thông máy cứu hộ không được đề cập. Vì vậy hầu như các công trình ít được nhắc tới hệ thống hút khói tầng hầm, cứu hộ.
Từ các yêu cầu an toàn do các cơ quan quản lý chức năng còn xem nhẹ, làm ngơ…Nên các chủ đầu tư cho các hạng mục thường không đầu tư cho các hạng mục trên hoặc làm lấy lệ.
Các cơ quan nghiên cứu chuyên ngành xây dựng, PCCC, an toàn lao động…Cũng chưa có các nghiên cứu, khuyến cáo đối với công tác tính toán, thiết kế. Cũng như các quy định về thẩm định thiết kế, chế tạo, lắp đặt,… các hệ thống thông gió sự cố.
Một số yêu cầu về hệ thống thông gió:

– Khi xuất hiện sự cố, trong thời gian ngắn nhất hệ thống thông gió cần hút ra hoặc cấp vô tòa nhà một khối lượng lớn không khí. Vì vậy, tiết diện đường ống dẫn không khí phải lớn nhất. Tuy nhiên, các KTS và KS chủ trì dự án lại không bố trí diện tích. Không gian cho lắp đặt đường ống, bố trí diện tích rất nhỏ so với yêu cầu. Trong quá trình xây dựng, các diện tích, không gian cho các hệ thống thông gió cũng thường bị thu hẹp, lấn chiếm.

– Một số đơn vị tư vấn thiết kế không có chuyên gia chuyên ngành chưa nắm đủ thông tin… Nên thường tư vấn chưa chính xác cho chủ đầu tư các hạng mục an toàn cần thiết. Nhiều thiết kế thông gió và thông gió sự cố thực hiện sơ sài, thiếu trách nhiệm. Công tác thẩm định thiết kế và nghiệm thu công trình chưa thực sự nghiêm túc. Hiếm khi nghiệm thu bằng thực nghiệm để rút kinh nghiệm. Đơn vị tư vấn thiết kế cũng ít kết hợp với chủ đầu tư soạn thảo các văn bản hướng dẫn cư dân hành xử khi xảy ra sự cố.

Hiện nay, nhà cao tầng đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người dân. Nhưng nhà cao tầng cũng là nơi tập trung đông người nên công tác an toàn phải được đưa lên hàng đầu.


LIÊN HỆ TƯ VẤN:

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT, THƯƠNG MẠI VÀ XÂY LẮP KAIYO VIỆT NAM

Xưởng sản xuất: Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội

Số điện thoại: 0243 21 21 579 – 0243 20 68 868

Hotline: 0395 216 869 – 0395 216 869

Email: [email protected]

Website: https://giacongonggio.net

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *