Cung cấp ống gió cho quy trình xử lý bụi xi măng

Hệ thống xử lý bụi xi măng được thiết kế

Phương pháp xử lý bụi xi măng hiệu quả

bụi xi măng

– Sơ lược về bụi xi măng

Xi măng là chất kết dính thủy lực được tạo thành bằng cách nghiền mịn clinker
. Sản phẩm nung đến kết khối của hỗn hợp nguyên liệu đá vôi  đất sét theo các mô
đun hệ số phù hợp để tạo được các thành phần khoáng theo mong muốn. Cộng với thạch cao và phụ gia.
Khi tiếp xúc với nước thì xảy ra các phản ứng thủy hóa và tạo thành một dạng hồ gọi là hồ xi măng, tiếp đó hồ xi măng bắt đầu quá trình liên kết. Sau đó là quá trình hóa cứng để cuối cùng thành một dạng vật liệu có cường độ và độ ổn định nhất định. Vì tính chất kết dính khi tác dụng với nước nên xi măng được xếp vào loại chất kết dính thủy lực.

Xem thêm: sản xuất ống gió, gia công ống gió

Quy trình sản xuất xi măng gồm 6 giai đoạn chính:

+          Khai thác mỏ.

+          Gia công sơ bộ nguyên liệu.

+          Nghiền, sấy phối liệu sống .

+          Nung Clinker.

+          Nghiền xi măng

+          Đóng gói

Cả 6 giai đoạn trên đều phát thải ra bụi và khí thải. Trong đó khí thải độc hại chiếm một phần rất nhỏ trong khi phần lớn ô nhiễm là do bụi xi măng. Tùy thuộc vào nguồn phát sinh mà bụi xi măng ở các công đoạn. Chúng có thành phần và nồng độ và kích thước khác nhau, mang những đặc trưng khác nhau.

– Tại sao phải xử lý bụi xi măng?

Phát triển bền vững không chỉ là mục tiêu của nước ta mà còn là mục tiêu phát triển của nhiều nước trên thế giới. Ngành công nghiệp nói chung và ngành công nghiệp xi măng nói riêng. Đang đứng trước nhiều thách thức giữa việc phát triển và bảo vệ môi trường.
Vậy nên việc xử lý khí thải, đặc biệt là xử lý bụi xi măng từ các nhà máy sản xuất xi măng trên toàn quốc là một vấn đề cần thiết và cần phải được lưu tâm đến. Song song với sự phát triển để phục vụ cho ngành xây dựng góp phần giúp đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn.

– Các vấn đề về ô nhiễm của bụi xi măng

Bụi xi măng sinh ra trong quá trình sản xuất có kích thước hạt bụi rất nhỏ (nhỏ hơn 3µm). Chúng lơ lửng trong khí thải, khi hít vào phổi rất dễ gây bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt khi hàm lượng SiO2 tự do lớn hơn 2% có khả năng gây bệnh silicon phổi. Một bệnh được coi là bệnh nghề nghiệp nguy hiểm và là phổ biến nhất của công nghiệp sản xuất xi măng. Đồng thời bụi xi măng theo gió phát tán ra xa sẽ lắng xuống mặt nước, mặt đất. Làm suy thoái đất trồng, ô nhiễm nguồn nước gây hại lớn cho sinh vật.

Bụi xi măng trong không khí thật sự là vấn đề nan giải nhất đối với ngành công nghiệp sản xuất xi măng. Bụi phát sinh trong hầu hết các giai đoạn sản xuất như nổ mìn, lấy đá khai thác đất sét. Hay cả trong nghiền nguyên liệu, nghiền xi măng, vận chuyển, nung. Lượng bụi tạo thành trong quá trình khai thác là:

0,4kg bụi/tấn đá trong công đoạn nổ mìn từ khai thác đá hộc.
0,14kg bụi/tấn đá nghiền khô và 0.009 theo phương pháp ướt
17kg bụi/tấn đá khi vận chuyển
Bụi đất, than khi vào phổi gây kích thích cơ học sinh phản ứng xơ hóa phổi gây nên bệnh về hô hấp nên rất nguy hại đến sức khỏe.

– Quy trình hệ thống xử lý bụi xi măng

Bố trí các chụp hút ở những nơi phát sinh lượng bụi lớn (như trên các thiết bị chế biến xi măng). Các chụp hút này được nối với hệ thống ống dẫn, quạt hút bụi. Lắp đặt trên các đường ống làm nhiệm vụ hút dòng không khí lẫn bụi qua chụp hút vào ống và vận chuyển chúng đến thiết bị cyclone đơn.

Không khí lẫn bụi chuyển động xoáy tròn đi xuống phí dưới phễu cyclone. Gặp phễu dòng không khí này bị đẩy ngược lên và chuyển động xoáy tròn. Tiếp tục di chuyển sang thiết bị lọc bụi túi vải. Trong quá trình không khí lẫn bụi chuyển động dưới tác dụng của lực ly tâm. Các hạt bụi sẽ va vào thành ống và mất quán tính rơi xuống phía dưới. Như vậy các hạt bụi lớn đã được thu hồi một cách đơn giản.

quy trình xử lý bụi xi măng

Các hạt bụi nhỏ và mịn hơn di chuyển cùng với không khí đi vào thiết bị lọc túi vải. Chúng sẽ bị các khe cực nhỏ của tấm vải lọc giữ lại và bám dính trên bề mặt sợi vật liệu lọc. Lâu dần lượng bụi nhỏ bám trên bề mặt tấm vải lọc dày lên bạn sẽ cần loại bỏ lớp bụi này. Dòng khí cuối cùng thoát qua được tấm vải lọc là dòng khí sạch được đưa qua ống khói và thoát ra môi trường.

– Thuyết minh sơ đồ công nghệ xử lý bụi xi măng

Bụi xi măng phát sinh trong quá trình sản xuất ở các nhà máy xi măng. Được thu gom bằng chụp hút đặt trên các thiết bị và được dẫn bằng đường ống dẫn vào thiết bị cyclone. Không khí lẫn bụi đi vào thiết bị cyclone theo phương tiếp tuyến với ống trụ của cyclone.  Và chuyển động xoáy tròn đi xuống phía dưới. Khi gặp phễu, dòng khí bị đẩy ngược lên chuyển động xoáy trong ống trụ. Các hạt bụi dưới tác dụng của lực ly tâm sẽ va vào thành  dẫn đến mất quán tính và rơi xuống dưới phễu thu bụi của cyclone.

Dòng khí sau khi ra khỏi thiết bị cyclone sẽ được dẫn vào thiết bị lọc bụi túi vải. Đầu tiên các hạt bụi lớn hơn các khe giữa các sợi vải sẽ được giữ lại trên bề mặt. Các hạt nhỏ hơn bám dính trên bề mặt sợi vật liệu lọc do va chạm. Dưới tác dụng của lực hấp dẫn và lực hút tĩnh điện. Dần dần lớp bụi thu được dày lên, tạo thành lớp màng trợ lọc và lớp này, có thể giữ được hầu hết các hạt bụi có kích thước rất nhỏ. Sau một thời gian lớp bụi sẽ rất dày làm sức cản của màng quá lớn. Ta phải ngưng và tiến hành loại bỏ lớp bụi bám trên mặt vải. Dòng khí sau khi qua thiết bị lọc túi vải , được dẫn qua hệ thống ống gió và thoát ra ngoài.

– Ưu điểm của hệ thống xử lý bụi xi măng

+ Kết hợp công nghệ xử lý bụi Cyclone và thiết bị lọc bụi túi vải. Chúng rất phù hợp cho loại bụi xi măng vừa nhỏ và mịn lại phát sinh lượng bụi rất lớn. Hút bụi và xử lý bụi sẽ đạt hiệu quả cao nhất.
+ Cấu tạo hệ thống lọc bụi xi măng đơn giản, hiệu suất lọc bụi rất cao. Nồng độ sau xử lý đạt tiêu chuẩn an toàn môi trường.

– Nhược điểm của hệ thống hút bụi xi măng

+ Tấm vải lọc và thiết bị rũ bụi, đó là những thiết bị cần được thay thế. Sau nhiều lần sử dụng vì vậy sẽ phát sinh chi phí tái sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *