Thiết kế hệ thống thông gió, làm mát nhà xưởng

Hệ thống thông gió và làm mát nhà xưởng

Lắp đặt hệ thống làm mát, thông gió nhà xưởng

Làm mát nhà xưởng là phương pháp làm mát đang được rất nhiều quý nhà thầu lựa chọn. Bởi phương pháp làm mát này mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như tiết kiệm rất nhiều chi phí lắp đặt.

Xem thêm: sản xuất ống gió, gia công ống gió

Tình trạng không khí bên trong các nhà xưởng:

Nhiệt độ tỏa ra từ các trang thiết bị máy móc, bụi bặm trong quá trình sản xuất. Cùng với nhiệt độ oi nóng của thời tiết trong những ngày hè. Làm không khí bên trong các nhà xưởng vô cùng nóng bức, ngột ngạt, khó chịu. Điều đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người lao động. Đồng thời cũng làm giảm đáng kể hiệu quả công việc của họ. Vì vậy làm mát nhà xưởng là điều bắt buộc đối với các nhà thầu. Nếu như họ muốn đạt được năng suất lao động cao. Một trong những phương pháp làm mát đang được ưu chuộng là hệ thống thông gió.

 Lợi ích của hệ thống thông gió nhà xưởng

– Hệ thống thông gió giúp không khí bên trong nhà xưởng được lưu thông. Từ đó không khí oi bức, bụi bặm sẽ được hệ thống thông gió đào thải ra ngoài. Thay vào đó sẽ là không khí mát mẻ, trong lành, có nhiều oxy…giúp người lao động thoái mái, khỏe mạnh và làm việc năng suất hơn.
– Hệ thống thông gió lắp đặt và sử dụng rất đơn giản.
– Tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

 

Thông gió cho nhà xưởng hiện nay là bắt buộc đối với nhà xưởng và có thể chia ra làm 2 dạng như sau:
1. Thông gió trong môi trường điều hòa. Hiện nay không phải nhà xưởng nào cũng có thể trang bị điều hòa vì nhiều lý do như chi phí đầu tư, chi phí điện tiêu thụ khá lớn. Tuy nhiên một số nhà xưởng có tính chất đặc biệt thì việc đầu tư hệ thống lạnh là tất yếu.
2. Thống gió tạo sự thông thoáng cho môi trường làm việc với loại thông gió này thì nhà xưởng phải cao ráo và được cách nhiệt chống nóng.

Một số phương pháp thiết kế :

a) Thông gió tự nhiên:

Thông gió tự nhiên là tạo sự thông thoáng cho môi trường làm việc bằng cách bố trí cửa lấy gió và thải gió một cách hợp lý. Giúp cho không khí lưu thông tuần hoàn tốt nhất. Ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, không tốn điện cho động cơ. Nhược điểm dễ thấy là hiệu suất không cao và phụ thuộc nhiều vào hướng gió, không gian.

Phương pháp: bố trí lam gió lấy gió và thải gió đối xứng nhau để tạo hiệu quả tốt nhất. Lam gió phải bố trí hợp lý với tường và đặt biệt phải che được mưa. Có thể sử dụng quả cầu gắn trên mái để tăng cường đối lưu không khí.

b) Thông gió cơ khí không sử dụng kênh dẫn gió:

Phương pháp này giống như phương pháp thông gió tự nhiên nhưng khác ở chỗ thay vì đặt lam gió ta đặt quạt hút trên tường. Ở phía đối diện ta đặt những lam gió có lưới lọc bụi hoặc tấm lọc công nghệ để lấy gió bên ngoài vào. Khi quạt hút gió hoạt động thì sẽ tạo ra sự chênh áp bên trong xưởng, gió tươi bên ngoài sẽ tự động tràng vào để thay thế lượng khí thải hút ra.

Tính toán lưu lượng hút ra để chọn quạt thích hợp.
Theo TCVN mỗi người cần tối thiểu 20 m3 không khí trong 1 giờ. Lưu lượng cần thông gió = số người x 20m3.
Tính số người trên mét vuông sàn = Diện tích / 0,7 người /m2 sàn.
Ví dụ ta có diện tích nhà xưởng là : S = 1000 m2.
Số người phân bố : 1428 người.
Lưu lượng thông gió : Vt = 1428×20 = 28,560 m3/h.

c) Thông gió cơ khí sử dụng kênh dẫn gió:

Hệ thống thông gió làm mát dùng kênh phân phối gió hoạt động. Dựa theo nguyên lý hút không khí tươi từ bên ngoài và lượng không khí này sẽ được thổi qua một màng lưới giấy có dạng tổ ong.

Màng lưới giấy được làm bằng nguyên liệu bột gỗ thông nên khả năng hấp thu nước cao, lọc bụi rất tốt, không bị mốc, biến dạng. Lượng không khí tươi ở môi trường bên ngoài sau khi được thổi qua màng lưới bằng giấy (đã được tưới nước, nước bơm tưới liên tục lên màng lưới bằng giấy thông qua bộ van tự động cấp – xả) Sẽ giảm nhiệt độ xuống khoảng từ 30C – 50C so với nhiệt độ bên ngoài.

Lượng không khí đã được làm mát này sẽ được thổi liên tục vào nhà xưởng (bởi một moteur quạt). Đồng thời cũng sẽ đẩy không khí nóng và ô nhiễm trong nhà xưởng ra ngoài. Tạo nên một môi trường làm việc thoáng mát. Cự ly gió đạt mức tối đa đến 25m.

Lưu ý:

 

Hệ thống này cũng làm độ ẩm trong phòng tăng từ 3% – 5%. Trung bình khoảng 2 phút thì lượng không khí trong phòng được thay đổi (bằng lượng không khí tươi được hút từ ngoài trời đưa vào phòng). Hệ thống được thiết kế với 3 chế độ vận tốc gió nên dễ dàng đáp ứng nhu cầu riêng của từng đối tượng sử dụng (lượng gió cung cấp có thể đạt đến 17.000 m3/giờ). Một hệ thống thông gió làm mát có khả năng làm mát cho diện tích khoảng 130m2.

d) Thông gió kết hợp làm mát nhà xưởng:

Hệ thống thông gió kết hợp làm mát nhà xưởng hiện nay đang được sử dụng rất rộng rải vì những ưu điểm lớn so với hệ thống điều hòa không khí. Nổi bật nhất là chi phí đầu tư thấp và chi phí điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/10 so với sử dụng hệ thống điều hòa .

Số liệu khảo sát trên không gian làm việc 1000 m2
Năng suất làm lạnhKiểuHệ thống làm mátHệ thống điều hòaHệ thống quạt
Công suất16.000 m3/h400.000 Btu/h40.000 m3/h
Công suất điện1,1 kW54 kW7.1 kW
Không gian làm việcDiện tích ( m2)100010001000
Chiều cao (m)444
Số lần trao đổi trên giờ30tuần hoàn30
Chỉ số năng lượng tiêu thụTổng số đơn vị lắp đặt823
Tổng điện tiêu thụ (kW)8.810822.5
Tổng điện sử dụng 10h/ngày và 26 ngày/tháng27,456 kWh trên năm336,960 kWh trên năm70,200 kWh trên năm
% điện tiêu thụ8%100%21%
Sự khác nhau giữa các phương phápĐẩy hơi nóng ra và làm mát không khí, làm sạch và cấp gió tươiVòng tuần hoàn kín.Trong trường hợp có nhiệt sinh ra thì nó không hiệu quảTuần hoàn không khí nhưng không hạ nhiệt độ khi nhiệt độ môi truồng tăng

Lưu ý:

 
Từ bảng khảo trên khi lựa chọn thiết kế điều hòa và thông gió. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng có nên lắp đặt hệ thống điều hòa hay không. Nếu không phải là môi trường đặc biệt yêu cầu độ ẩm khắt khe. Thì thiết kế hệ thống làm mát là một lựa chọn thích hợp và kinh tế nhất chỉ với 20 – 30 ngày là bạn đã có một hệ thống như ý với công năng hoạt động năng xuất.
 Thông gió kết hợp với làm mát nhà xưởng với công năng giải nhiệt đáng nể

Chúng tôi rất mong muốn được phục vụ khách hàng về dịch vụ tư vấn thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống thông gió. Mọi nhu cầu lắp đặt, thiết kế, thi công hệ thống thông gió, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Đơn vị thiết kế, thi công thông gió – điều hoà – làm mát nhà xưởng top 10 tại thị trường miền Bắc

Hotline: 0243 2121579 – 0395 216 869

Thiết kế – thi công đến ngay: thonggionhaxuong.net

Mua ống gió – phụ kiện đến: giacongonggio.net

Facebook: Gia công sản xuất ống gió

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *