Miệng gió đọng sương và biện pháp hạn chế

Miệng gió được lắp đặt và sử dụng

Trong quá trình vận hành hệ thống thông gió điều hoà không khí; thì một trong những sự cố có thể nói là thường có thể xảy ra nhất đó là tình trạng miệng gió đọng sương. Khi sự cố này xảy ra, chúng gây ảnh hưởng rất lớn đến năng suất hoạt động của hệ thống; cũng như làm mất đi tính chất thẩm mỹ của công trình.

Để có thể tìm hiểu rõ nguyên nhân của hiện tượng này; cũng như đề ra một vài phương pháp khắc phục tối ưu nhất. Sau đây nhà thầu Kaiyo Việt Nam chuyên thiết kế, thi công lắp đặt xin được gợi mở với quý anh em, bạn bè, quý đối tác một số phương pháp khắc phục hiệu quả sau.

Miệng gió đọng sương và cách khắc phục

Một số nguyên nhân cơ bản

– VCD mở quá nhỏ làm gió không đi qua được; làm không khí đầu ra quá lạnh gây đọng nước trên miệng gió
– Lưới lọc phía đầu hồi bị bẩn nên quạt không thể hút gió qua được, nên không khí phía đầu ra quá lạnh, chúng gây đọng sương ở miện gió

Xem thêm: sản xuất ống gió, gia công ống gió

– Bọc cách nhiệt trên đường gió cấp không tốt, chúng gây hiện tượng nhiễu nước, và nước sẽ chảy xuống bề mặt ngoài của miệng gió
– Do vận tốc gió ra tại cửa gió quá lớn hoặc quá nhỏ
– Do chênh lệch nhiệt độ giữa gió cấp và nhiệt độ phòng (hay xảy ra với những công trình mới đi vào hoạt động)
– Thi công không kín và bảo ôn không kín giữa hộp gió và cửa gió
– Các không gian chung như sảnh lớn công suất lạnh không đảm bảo (nhất là tại các không gian gần kính, lắp đặt miệng gió gần đó sẽ xảy ra đọng sương)

Biện pháp khắc phục

Phải khẳng định là để giải quyết tuyệt đối vấn đề đọng sương là không thể triệt để. Tuy nhiên có thể sử dụng các giải pháp để hạn chế việc đọng sương tại miệng gió. Giải pháp đó còn tùy thuộc vào công năng sử dụng của công trình và chi phí đầu tư.

Một số thiết kế khắc phục

a) Giải pháp về thiết kế

– Với các công trình, yêu cầu tuyệt đối không được rớt nước vào đồ vật bên trong. Hệ thống ống gió, cửa gió bắt buộc phải thiết kế đi ngầm. Hướng thổi để khuếch tán, cũng như hồi nhiệt là hướng lên trên hoặc hướng nằm ngang. Và hệ thống ống dẫn gió tươi phải qua xử lý khử ẩm. Việc tính toán vận tốc gió trong đường ống dẫn gió, tại các miệng gió cấp – miệng gió hồi cũng phải được tính toán và hiệu chỉnh theo.

– Với các công trình có yêu cầu thấp hơn. Có thể bố trí hệ thống ống gió, cửa gió trên trần và hướng xuống dưới. Với hệ thống này sẽ giúp giảm tải được chi phí đầu tư sao cho phù hợp với ngân sách.

b) Giải pháp vận hành

Với các công trình đã đi vào vận hành nhưng vẫn phát sinh vấn đề đã nêu trên; thì có thể dùng các giải pháp vận hành hệ thống để hạn chế.

– Kiểm tra vận tốc gió tại các cửa cấp gió; vận tốc gió quá nhỏ sẽ gây đọng nhiệt lâu tại vị trí xung quanh miệng gió. Làm trầm trọng hơn hiện tượng đọng sương. Khi đó phải tăng tốc độ quạt gió điều hòa. Bên cạnh đó phải kiểm tra các đường ống dẫn gió xem có bị tắc hay móp méo. Kiểm tra van gió xem độ mở đã đạt. Nếu độ mở của van quá nhỏ cũng có thể gây cản trở dòng khí, ảnh hưởng đến vận tốc gió.

– Kiểm tra các cửa đi, cửa sổ. Nếu chưa đóng thì phải đóng hết lại; để cách li môi trường bên trong và bên ngoài công trình.

– Kiểm tra lưu lượng gió cấp tươi; nếu lượng gió tươi cấp vào quá lớn, có thể điều chỉnh tốc độ vòng quay của quạt; hoặc đóng bớt các van điều chỉnh lưu lượng gió.

c) Cơ bản

Xử lý ẩm

Xử lý ẩm là một vấn đề thực tế không hề đơn giản. Nhiều khi trong điều hòa không khí, nhất là trong ứng dụng thương mại thông thường. Người ta thường ít đầu tư nhiều vào vấn đề xử lý triệt để và toàn diện ẩm.

Nguyên nhân đọng sương cơ bản là do trong khối không khí có lượng ẩm cao; và gặp bề mặt có nhiệt độ thấp dưới nhiệt độ đọng sương của khối không khí đó. Khi điều kiện này xảy đến thì lượng hơi nước trong khối không khí sẽ bị tách ra và đọng lại trên bề mặt nhiệt độ thấp.

Lưu ý:

Như vậy để xử lý thì ta quan tâm đến 2 thứ: một là giảm lượng ẩm của khối không khí đó. Hai là khống chế nhiệt độ bề mặt bị đọng sương cao hơn nhiệt độ đọng sương của khối không khí xung quanh nó.

Ngoài ra thì cấu tạo bề mặt miệng thổi cũng có ít nhiều tác động. Ví dụ bề mặt càng rộng thì càng tạo điều kiện thuận lợi cho hơi nước đọng sương.Theo mình thì việc này cần kết hợp các biện pháp một cách tổng thể. Nếu chỉ xử lý cục bộ, như là chỉ đóng bớt van nước lạnh thôi thì cũng khó giải quyết triệt để.

Hy vọng với những gợi mở vừa rồi từ đơn vị Kaiyo Việt Nam. Quý bạn bè, quý đối tác có thể hiểu và biết thêm về hiện tượng miệng gió đọng sương này. Cũng như có thể tìm ra phương án khắc phục sớm nhất và tối ưu nhất.

Mọi thông tin hay vướng mắc, cũng như yêu cầu tư vấn, hỗ trợ về hiện tượng miệng gió đọng sương. Quý khách hàng hoàn toàn có thể liên hệ với chuyên gia thiết kế, thi công của nhà thầu Kaiyo Việt Nam để có thể được giải đáp tận tình nhất. Với những nhu cầu lắp đặt, thiết kế, thi công hệ thống thông gió. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

Nhà thầu thiết kế thi công hệ thống thông gió, điều hoà, xử lý không khí số 1 

Hotline: 0395 216 869

Mua ống gió – phụ kiện ống gió – cửa gió – van gió đến: giacongonggio.net

Facebook: Gia công sản xuất ống gió

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *