Thiết kế hệ thống thông gió cho tầng hầm

Hệ thống thông gió cho tầng hầm

Thông thường tầng hầm thường dùng để để xe vì thế không khí trong tầng hầm sẽ bị ảnh hưởng bởi khí thải của khói xe. Khí radon là loại khí có tính phóng xạ tự nhiên. Khí radon khuếch tán ra khỏi mặt đất qua nền nhà vào trong tầng hầm. Khi nồng độ khí radon ở mức cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Cụ thể là các hạt alpha phát ra từ radon sẽ phá hủy các tế bào của cơ thể con người. Một khi nó được phát ra từ bên trong cơ thể. Khí radon là một trong các nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi hiện nay. Nếu không khí không thoáng đãng, khí thải xe cộ cũng khiến người bị thiếu oxy, khó thở, nếu nặng có thể dẫn đến tình trạng ngất xỉu.
Vì vậy, khi xây dựng tầng hầm cần lắp đặt hệ thống đối lưu, quạt hút gió, quạt thông gió tầng hầm để không khí thoáng đãng.

Xem thêm: sản xuất ống gió, gia công ống gió

Khi thiết kế hệ thống cơ điện M&E cho các tòa nhà cao tầng. Hệ thống thông gió là yêu cầu thiết yếu. Trong trường hợp tầng hầm xây theo kiểu bán hầm thì thông gió tự nhiên là trường hợp đầu tiên phải xét đến. Khi không đạt được yêu cầu ta phải sử dụng hệ thống thông gió cưỡng bức (quá trình thông gió thực hiện bằng quạt).

2. Phương án thông gió tầng hầm 

Có nhiều phương án khác nhau nhưng hiện nay có 2 phương án chính:
Thông gió đi đường ống gió:
Hệ thống cấp gió tươi và hút gió thải thông qua đường ống gió và quạt. Thông thường được thiết kế cho những tầng hầm có cao độ lớn, có không gian đi đường ống. Phương án này phân bố lưu lượng khí tươi điều trên toàn tầng hầm thông qua hệ thống miệng gió.
Thông gió không đi đường ống gió:
Thông gió bằng JetVent, hiện nay có rất nhiều công trình thi công. Những tầng hầm lớn có lưu lượng không khí lớn và hạn chế bởi không gian đi đường ống thì phương án JetVent quả là một phương án tuyệt vời.
Nguyên lý hoạt động: 
Quạt JetVent hoạt động trên nguyên tắc thông gió theo phương dọc, phương ngang. Quạt tạo ra một phản lực với áp lực không khí cao. Áp lực này làm di chuyển một lượng không khí lớn bằng cách cuốn lấy không khí xung quanh quạt. Lượng không khí bị cuốn theo bởi quạt khi không khí được quạt hút và thải ra đằng trước. Tạo thành một luồng khí mạnh kéo theo những miền không khí xung quanh. Những đặc điểm này liên quan trực tiếp đến lực đẩy của quạt, được đo bằng Newton (N). Lực đẩy này hình thành thông qua mối quan hệ giữa lưu lượng thể tích. Vận tốc và khối lượng riêng của không khí. Nên lực đẩy mà quạt tạo ra sẽ tỉ lệ thuận với lưu lượng và vận tốc của quạt.
Ưu điểm:
Hệ thống thông gió JetVent cao nổi bật ưu điểm của nó về tính năng gọn nhẹ, ít chiếm không gian trần, khả năng thông gió tổng thể hiệu quả và quá trình thi công lắp đặt nhanh gọn.
Mỗi phương án điều có một ưu điểm và nhược điểm riêng, tuy nhiên dễ nhìn thấy rằng phương án thông gió thông gió đi đường ống gió sẽ phân phối lưu lượng không khí điều đến các khu vực của tầng hầm hơn thông gió bằng JetVent.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *