Chỉ tiêu kỹ thuật khi lắp ống gió và đường dẫn gió

Hệ thống đường ống gió được lắp đặt hoàn chỉnh

Hiện nay, các tòa nhà cao tầng, nhà máy, nhà xưởng,… mọc lên ngày càng nhiều và việc lắp đặt hệ thống ống gió dường như là một việc làm bắt buộc.
Yêu cầu kỹ thuật tiêu chuẩn lắp đặt ống gió và kênh phân phối gió trong hệ thống máy lạnh trung tâm VRV-VRF

Xem thêm: sản xuất ống gió, gia công ống gió

1. Khái quát

   Theo mục đích của bản quy cách kỹ thuật này thì các định nghĩa sau đây sẽ được ứng dụng:
 Đường ống có áp suất thấp có nghĩa là mỗi đường ống cung cấp không khí phải có áp suất tĩnh trong ống không > 500 Pa  và tốc độ không > 12 m/s.
+  Mỗi đường ống gió phải được làm bằng tole có tráng kẽm.

2. Kích thước

–    Kích thước đường ống của bản vẽ là kích thước nhỏ nhất bên trong để không khí đi qua.
–    Khi khối lượng không khí cấp bằng thiết bị do nhà thầu lắp đặt lớn hơn các khối lượng thiết kế. Thì nhà thầu phải sửa đổi các kích thước của ống dẫn để duy trì các tốc độ của không khí trong ống đã thiết kế. Đồng thời các sửa đổi này phải phù hợp với yêu cầu kỹ thuật được mô tả dưới đây.
  + Khi nhà thầu muốn thay đổi kích cỡ của ống dẫn được thể hiện trên các bản vẽ. Để việc cắt thép tấm tiết kiệm hơn hoặc để tránh gây ra vật cản thì nhà thầu phải cung cấp các yêu cầu sau:
·   Đường ống do nhà thầu thiết kế có công suất không bị giảm. Tổng số lực cản ma sát không lớn hơn lực cản của đường ống đã được quy định.
·   Nhà thầu chịu trách nhiệm đảm bảo rằng kích thước của đường ống. Khi được thay đổi sẽ không gây trở ngại cho kết cấu của tòa nhà hoặc bất kỳ công việc lắp đặt nào khác.
·    Việc thay đổi này phải được đơn vị tư vấn giám sát chấp thuận.

3. Nguyên liệu làm đường ống

     Đường ống làm bằng kim loại tấm được cuốn bằng máy nên độ chính xác cao. Ở mọi điểm uốn và dịch chuyển. Các thay đổi kích cỡ và chiều của ống phải thực hiện dần dần với góc tối đa là 150. Ở nơi sử dụng các đoạn uốn vuông góc thì phải kết hợp với các tấm cuốn có độ dày gấp đôi. Việc tận dụng có thể thực hiện bằng cách biến đổi ống quanh chướng ngại vật, các giới hạn cục bộ tại các dầm… Hệ thống hút và cấp khí tươi. Với điều khiển đảm bảo tránh được tiếng ồn và đảm bảo tính năng động.

4. Phụ kiện lắp ống nối

 Các mối nối:
  Tất cả các mặt bích,  kết cấu thép dùng cho các mối nối và giá đỡ phải được nhúng kẽm.
 Đệm kín mối nối hệ thống ống:
   Việc lắp đối với mối nối bích nằm ngang phải có kèm miếng đệm hoặc vật liệu khác được chấp thuận với độ dày không nhỏ hơn 5mm.
   Chất đệm kín những mối nối dọc và  nối trượt phải là loại Silicon.
*  Các cánh chỉnh và bộ đảo hướng:

     Các cách chỉnh và bộ đảo hướng phải được bố trí bên trong các ống tại những vị trí yêu cầu. Đặc biệt, chúng phải được bố trí tại tất cả những chỗ uốn cong có bán kính cong. Mặt trong nhỏ hơn chiều rộng ống và cũng bố trí ở chỗ thay đổi tiết diện có góc không vượt quá 300. Chúng cũng phải có dạng khí động nghĩa là có hai lớp cánh. Để đảm bảo việc thay đổi hướng dòng hoàn toàn tại điểm đặt.  Với các cách đổi hướng có bán kính và khoảng cách được chọn đảm bảo vận tốc gió đều tại chỗ uốn cong.

5. Ống mềm

   Tất cả ống mềm phải thuộc loại xoắn ốc bằng nhôm có lớp cách nhiệt. Đúng thương hiệu và quy cách trong báo giá và cotaloge đính kèm hồ sơ. Được công ty giám sát chấp thuận và phải phù hợp với công việc và áp lực theo yêu cầu cho từng hệ thống riêng biệt.
   Các ống mềm phải theo đúng các yêu cầu của cơ quan phòng cháy chữa cháy.
   Ống mềm phải được lắp đặt vào tất cả các vị trí chỉ ra trong các bản vẽ và các nơi nào khác cần thiết để khử sự truyền rung động.
   Tất cả những chỗ uốn cong trong hệ thống ống mềm phải theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Có bán kính cong theo đường tim không nhỏ hơn 1,5 lần bán kính của ống. Các chỗ uốn cong bị biến dạng hoặc hư hỏng vì bất cứ nguyên do nào trong quá trình lắp đặt phải được thay thế mới.
Lưu ý:
   Tất cả các mối nối giữa chiều đi của ống mềm phải được thực hiện bằng các đầu nối ngắn của ống gió tròn. Bằng tole tráng kẽm để tạo thành một mối nối co giãn.
   Các mối nối mềm phải được đệm kín bằng cổ dê loại đường kính lớn hoặc loại tương đương được chấp thuận. Ngoại trừ các đai kẹp có đinh ốc siết liên tục hoặc tương đương được Công ty Giám sát chấp thuận. Số còn lại chỉ để dùng trong trường hợp áp lực thấp. Không được sử dụng các đinh tán hoặc đinh vít kim loại tự xiết.
  Ống mềm phải được đỡ đầy đủ bằng những quai treo được bố trí cách khoảng tối thiểu theo tim. để ngăn ngừa độ võng quá mức và tuân theo đúng những chỉ dẫn của nhà sản xuất. Ống gió mềm không được bố trí đè lên trần hoặc hệ thống treo khác.
Tất cả hệ ống mềm phải kín và độ rò rỉ được thử nghiệm theo đúng các yêu cầu của điều khiển kỹ thuật này.

6.  Bảo ôn cho ống dẫn không khí bằng tole

    Đối với hệ thống ống dẫn không khí lạnh. Nhà thầu phải cung cấp và lắp đặt bảo ôn cho các đường ống bằng vật liệu cách nhiệt phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật đã được đề ra. Tất cả chất cách nhiệt phải theo đúng yêu cầu của NFPA và Cơ quan phòng cháy chữa cháy.
–    Cách nhiệt phải thuộc loại sợi thủy tinh nửa cứng 32kg/m3 có độ dẫn nhiệt không lớn hơn 0.034W/mK ở 20oC và được sản xuất theo tiêu chuẩn.
   Chất cách nhiệt phải là loại màng nhôm ngăn ẩm ở phía ngoài có gia cường bằng sợi. Lưới sợi gia cường không lớn hơn 10mm x 10mm.
    Hệ thống ống phải được cách nhiệt từ các giá treo và thanh đỡ.
   Sợi thủy tinh phải được dán dính với ống bằng keo dán chống cháy. Keo dán phải được dán sao cho chất cách nhiệt áp vào một ống một cách đồng nhất và chắc chắn.
Yêu cầu:
   Đối với các ống rộng đến 450mm. Chất cách nhiệt phải được phủ quanh ống. Đối với các ống nằm ngang trên 450mm. Phải gắn đinh kim loại trên bề mặt đáy với khoảng cách 400mm. Sau đó chất liệu cách nhiệt phải được phủ quanh ống thẳng đứng > 450mm. Các chốt phải được cắt bỏ sau khi đã dùng kẹp. Miếng ngăn ẩm phải được đệm kín hoàn toàn bằng mastic, keo nhôm ở nơi các chốt xuyên qua.
   Tất cả các khớp nối phải được đệm kín bằng băng keo nhôm rộng ít nhất 75mm để tạo ra màng ngăn ẩm liên tục bên ngoài. Trước khi dán loại này, tất cả bề mặt tiếp xúc màng ngăn ẩm phải được chùi sạch bụi và dầu nhờn. Bằng cách dùng vải và dung môi thích hợp theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất.
Lưu ý:
   Tất cả chất cách nhiệt đường ống phải phủ kín mặt bích. Phải được áp dụng để tạo thành một màng ngăn ẩm và nhiệt liên tục không có khoảng hở. Phải quan tâm thực hiện để đảm bảo độ dày tối thiểu quy định được duy trì tại các góc, chỗ nhô ra…
   Không gắn lớp cách nhiệt cho đến khi ống gió đã được thử xì như quy định.
   Phải gắn cách nhiệt tất cả để tạo ra một mặt phẳng đồng nhất và phẳng. Tất cả các đoạn  cong phải đồng tâm, và phù hợp chính xác với độ dày. Độ nhảy bậc và gợn sóng trong bề mặt không thể chấp nhận được. Phải bỏ đi bất cứ phần nào hoặc tấm ốp nào có cạnh hoặc mép bị hỏng.
   Tất cả lớp cách nhiệt phải gắn sát với các bề mặt được bao phủ. Tất cả tấm ốp và các đoạn cắt phải được xây kín. Các gờ nối đầu được liên kết mộng, vắt cạnh hoặc tạo hình theo yêu cầu. Các kẽ hở nhỏ sót lại trong lớp cách nhiệt phải được lấp đầy và chèn kín.
  Lớp cách nhiệt phải được ốp trên mặt phẳng sạch và khô, không có tạp chất như dầu, nhớt, rỉ sắt, lớp gỉ hoặc bùn. Phải sử dụng dụng cách nhiệt sạch và khô. Nói chung lớp cách nhiệt phải ốp theo đúng đề xuất của nhà sản xuất.
   Phải bố trí cách nhiệt liên tục tất cả khớp nối. Các mối nối cách nhiệt được bố trí xen kẽ với các mối nối trên hệ thống đường ống. Màng ngăn ẩm được bịt kín quanh tất cả giá treo. Hoặc những chỗ nhô ra trong quá trình cách nhiệt.

7.  Miệng gió

    Tất cả miệng tán gió, bộ chỉnh gió, miệng lưới gió… phải đúng thương hiệu, phù hợp với nhu cầu sử dụng với đa dạng về kích thước, hình dạng.

8. Quạt

     Quạt được chọn để đảm bảo đạt được các mức công suất chỉ rõ trong bản vẽ, bảng liệt kê. Nhà thầu phải kiểm tra thực tế các cột áp để đáp ứng các đặc tính lưu lượng

    Các loại quạt hút: Loại inline, gắn tường, gắn trần,…

LIÊN HỆ TƯ VẤN:

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT, THƯƠNG MẠI VÀ XÂY LẮP KAIYO VIỆT NAM

Xưởng sản xuất: Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội

Số điện thoại: 0243 21 21 579 – 0243 20 68 868

Hotline: 0395 216 869 – 0395 216 869

Email: [email protected]

Website: giacongonggio.net

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *